Cách thoát khỏi hội chứng ngưng thở khi ngủ

Cách thoát khỏi hội chứng ngưng thở khi ngủ 2-min

Thói quen xấu hàng ngày sinh ra bệnh tật, nhưng nếu rèn luyện thói quen tốt có thể giúp ta vượt qua bệnh tật. Trong số các căn bệnh có một căn bệnh mà luôn rình rập với bất kỳ ai đó là hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Trong khi ngủ với tư thế năm ngửa, lưỡi và gốc lưỡi bị thụt lại khiến đường hô hấp bị hẹp lại. Người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ là tình trạng có thắt đường hô hấp diễn ra nghiêm trọng, có khi đường hô hấp bị đóng tạm thời dẫn đến tình trạng ngưng thở. Khi ngưng thở cơ thể cảm thấy khó chịu và tỉnh giấc. Cứ thể diễn ra nhiều lần trong đêm làm cho người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ không thể ngủ sâu giấc, ngày hôm sau sẽ cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung.

Thiếu ngủ khiến các chức năng duy trì sự sống: miễn dịch, trao đổi chất… bị suy giảm, ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ lên nhiều lần.

Cách thoát khỏi hội chứng ngưng thở khi ngủ-min
Hình minh họa

Có ba loại ngưng thở khi ngủ:

1. Ngưng thở tắc nghẽn – Xảy ra khi đường hô hấp bị tắc nghẽn.

2. Ngưng thở trung ương – Xảy ra khi trường hợp hoạt động trung ương hô hấp bị suy giảm.

3. Ngưng thở hỗn hợp – là cả hai triệu chứng ở trên.

Trên thực tế hầu hết mọi người đều rơi vào hội chứng thứ nhất.

Làm thế nào để thoát khỏi hội chứng này?

Rất đơn giản, việc đầu tiên là hãy điều chỉnh thói quen ăn uống. Tuyệt đối không ăn gì trước khi đi ngủ bốn đến năm tiếng. Hãy để cái bụng rỗng khi ngủ.

Khí quản của con người hoạt động theo cơ chế không để thứ gì ngoài không khí mới được phép đi qua. Nếu khi đi ngủ trong dạ dày còn thức ăn, khi nằm ngữa thức ăn sẽ bị trào ngược lên họng. Đường hô hấp bị co hẹp lại dẫn đến ngưng thở. Tình trạng diễn ra thường xuyên sẽ hình thành nên hội chứng ngưng thở.

Ngoài ra, nếu ăn trước khi đi ngủ vào buổi tối cơ thể sẽ tiết nhiều insulin để chuyển hóa các chất thành chất béo. Cùng với một lượng thức ăn nhưng nếu bạn ăn vào buổi tối khả năng cơ thể bạn bị béo lên cao hơn nhiều.

Chính vì vậy, hãy tập cho mình thói quen ăn tối trước khi đi ngủ từ bốn đến năm tiếng. Nếu chưa quen để bụng đói khi ngủ có thể ăn thêm trái cây tươi để bồ sung enzyme trước khi ngủ một tiếng vẫn được vì trái cây rất dễ tiêu hóa trong vòng ba mươi phút.

Cách thoát khỏi hội chứng ngưng thở khi ngủ 2-min
Hình minh họa

Hãy nhớ, thói quen ăn tối trước khi đi ngủ là một thói quen xấu.

Ngoài ra, một số người còn có thói quen uống một ít rượu trước khi ngủ nữa. Đây là một thói quen cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào. Bài viết tiếp theo tôi sẽ chia sẻ chi tiết nguyên nhân.

Xin chúc bạn ngày mới nhiều niềm vui!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *