Mật ong 2014 tại Việt Nam và những thách thức lớn

18:30 26/06/2017 Mật Ong 303

Việt Nam nằm trong top thị trường xuất khẩu mật ong 2014 tiềm năng nhất. Vào ngay thời điểm hiện tại này Việt Nam vẫn đang đứng đầu là nhà xuất khẩu mật ong lớn nhất thế giới. Nhưng vấn đề xuất khẩu mật ong vẫn đang còn nhiều thách thức, tuy rằng mật ong 2014 trở về sau có tăng cao hơn so với những năm trước.

Mật ong 2014 tại Việt Nam và những thách thức lớn

Tình hình xuất khẩu mật ong 2014 có biến động nhẹ

Theo như số liệu thống kê thì Việt nam đang đứng thứ 6 của thế giới và thứ 2 so với các nước châu Á về vấn đề xuất khẩu mật ong nguyên chất, Trong năm 2011 sản lượng mật ong trong cả nước là 30.000 tấn có đến 27.000 tấn được xuất khẩu sang thị trường ngoài nước. Năm 2012 và 2013 tình hình xuất khẩu mật ong đạt đến 58 triệu USD trong đó Mỹ là thị trường nhập khẩu mạnh nhất thế giới, chiếm đến 95% sản lượng mật ong của Việt Nam được bán ra thế giới. Vì sản phẩm mật ong tại Việt Nam rất được thị trường Mỹ ưa chuộng hơn so với các quốc gia châu Á khác.

Mật ong 2014 tại Việt Nam và những thách thức lớn
Mật ong của Việt Nam có màu sắc và hương vị giống với loại mật Yucatan của Mehico, loại mật đang được tiêu thụ mạnh mẽ tại các nước châu Âu. Nhưng từ khi 600 tấn mật ong Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ bị trả về. Khiến cho những năm gần đây tình hình mật ong xuất khẩu của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Theo kiểm định thì mật ong Việt Nam bị trả lại là do nhiễm nấm Carbenzamin có trong thuốc trừ nấm. Tuy dư lượng này thấp hơn rất nhiều so với quy định của CODEX và các nước liên minh châu Âu EU rất nhiều. 
Mật ong 2014 đến nay gặp khá nhiều khó khăn vì chất lượng mật ong của nước ta tính ra so với những quốc gia khác có mức giá thấp hơn. Chất lượng sản phẩm mật ong của các doanh nghiệp khác cũng không đều vì chưa tuân thủ theo đúng các quy trình về chất lượng sản phẩm mà phía đối tác nhập khẩu đưa ra. Tình hình mật ong 2014 đến 2016 hiện nay thực sự gặp phải nhiều khó khăn. Trong khi đó chính sách chống phá giá của Trung Quốc từ Mỹ sắp được gỡ bỏ và Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thị trường Trung Quốc nữa.

Mật ong 2014 tại Việt Nam và những thách thức lớn
Như vậy mật ong 2014 trở về sau nếu như muốn có cơ hội tăng cao hơn thì cần phải chú ý đến các quy chuẩn về chất lượng. Để thực hiện việc khai thác tốt hơn và tránh vấn đề bị mất uy tín trên một thị trường thế đầy tiềm năng.