Hậu quả việc sử dụng nhiều đường cát trắng – Cách khắc phục

Written by Phước Lộc

Bạn có thấy trẻ em nếu cho ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước uống có gas.. thường hay bị cáu bẳn, khả năng tập trung suy luận giảm, tính tình hay nóng tính… nguyên nhân chính một phần là do đã hấp thu quá nhiều đường tinh luyện.

Khi ăn thực phẩm có nhiều đường cát trắng cơ thể sẽ hấp thu rất nhanh, làm cho lượng đường trong máu tăng lên đột ngột. Do đó, cơ thể phải tiết ra lượng insulin để cân bằng. Đối với trẻ em có cơ chế cân bằng nội môi chưa hoàn thiện dễ gây ra hiện tượng hạ đường huyết. Nếu tình trạng này kéo dài cơ thể trẻ em sẽ sinh ra adrenaline để đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng giúp tăng đường huyết. Khi chất này được tiết ra quá nhiều nó sẽ làm cho cơ thể thoát khỏi sự kiểm soát của bộ não và đó chính là nguyên nhân dẫn đến cáu bẳn, nóng tính…

Hậu quả việc sử dụng nhiều đường cát trắng - Cách khắc phục 2
Hình minh họa

Tôi hy vọng bạn đã nhìn nhận ra đường cát trắng là loại thực phẩm đáng sợ đến mức nào.

Cơ thể chúng ta chỉ nên hấp thụ một lượng đường không quá 20g qua đường ăng uống mỗi ngày.

Nhưng cho dù trong thực đơn hàng ngày của bạn không có sử dụng bất kỳ loại đường cát trắng nào thì bạn cũng nên lưu ý các loại thực phẩm sau được làm có chứa rất nhiều đường trắng như các loại bánh kẹo, các loại nước uống đóng chai, nước ép trái cây, nước ngọt có gas. Trong mỗi chai 500ml nước này thông thường chứa trên 30g đường trong khi cơ thể chỉ cho phép 20g mỗi ngày. Do đó, mỗi một ngày một chai nước ngọt là bạn đã vượt quá lượng đường cho phép của mình rồi.

Mật ong hoa rừng tây bắc nguyên chất Hilobee (7)

Không dùng đường cát trắng thì nên dùng loại nào thay thế chất tạo ngọt cho thực phẩm?

Để thay thế cho đường cát trắng bạn có thể sử dụng các loại loại thực phẩm sau:

1. Đường đỏ: Chính là loại đường chưa qua tinh chế, lấy nguyên liệu từ mía, ép ra nước mật rồi gia nhiệt thành đường. Loại đường đỏ này khi chưa qua tinh chế nên vẫn còn giữ được nhiều vintamin, khoáng chất và có tính kiềm nhẹ nên khi vào cơ thể không cần tốn canxi để trung hòa.

2. Mật ong: Đây chính là loại thực phẩm mà bất kỳ ai cũng nên dùng. Ngoài việc các thành phần đường trong mật ong mặc dù có vị ngọt nhưng cấu trúc bên trong lại hoàn toàn khác so với đường cát trắng. Bên cạnh đó mật ong còn chứa rất nhiều enzyme tự nhiên, khoáng chất, các loại vintamin giúp bạn tạo một nền tảng tốt cho hệ đường ruột và dạ dày khỏe mạnh…

Bài tiếp theo tôi sẽ chia sẻ chi tiết hơn về những giá trị mà mật ong mang lại cho sức khỏe của chúng ta.

Bài viết liên quan:

Kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe dạ dày của bạn 

Hãy bấm vào nút để kiểm tra nhanh!

>